Ảnh hưởng tâm lý từ màu của website

Một vài website được xếp hạng cao nhất bằng bản sao tiếp thị công khai, hoạt ảnh và các thái cực màu sắc. Trong khi nhiều nhà thiết kế website lại lựa chọn cách tiếp cận “tối ưu nhất” với màu sắc dịu nhẹ quá mức, cỡ chữ nhỏ

Tôi từng dành rất nhiều thời gian lướt internet theo cái nhìn phê bình về tác động tâm lý của các website tới người xem.

Tôi từng cố gắng để “cảm nhận” lối nói dài dòng và những lựa chọn màu sắc của bất kỳ website nào trong việc họ làm thế nào để người truy cập cảm thấy thật sự xúc động. Một vài website được xếp hạng cao nhất bằng bản sao tiếp thị công khai, hoạt ảnh và các thái cực màu sắc. Trong khi nhiều nhà thiết kế website lại lựa chọn cách tiếp cận “tối ưu nhất” với màu sắc dịu nhẹ quá mức, cỡ chữ nhỏ, hình ảnh không nhiều và càng ngày càng ít đi nhưng những từ ngữ diễn tả nhiều hơn.

Trong bản nghiên cứu riêng của mình, tôi nhận thấy rằng ấn tượng đầu tiên quan trọng nhất và yếu tố tâm lý tác động đến người truy cập website là màu sắc. Thật ra, internet là một phương tiện truyền đạt vô cùng tâm lý và rất trực quan. Tuy nhiên, trước khi đọc được từng từ của bản sao tiếp thị thì những người truy cập website thấy khó chịu với màu nền của website, màu tiêu đề, màu chữ, v.v… . Hãy nhớ rằng, màu sắc giống như từ ngữ, có thể được sử dụng như một ngôn ngữ diễn đạt tốt, đôi khi còn đạt được một mức độ cảm xúc cao hơn để tác động vào cảm giác của người xem.

Đây là một danh sách hướng dẫn đơn giản những màu sắc thông thường và các kiểu ấn tượng đầu tiên, cảm xúc tâm lý mà chúng có thể mang tới người xem trang web:

Màu đỏ mang đến những cảm xúc yêu thương, sự say đắm, sự đe doạ, sự ấm áp, sự kích động, sự nuôi dưỡng, sự bốc đồng, hành động và sự phiêu lưu.

Màu xanh dương có thể mang đến những cảm xúc về sự tin cậy, thành công, tính thành thật, sự điềm tĩnh, sức mạnh và tính chuyên nghiệp.

Màu xanh lục có thể mang đến những cảm xúc về tiền bạc, tự nhiên, sinh vật, sức khoẻ, sự hàn gắn, sức sống và sự hài hoà.

Màu cam có thể mang đến những cảm xúc về sự sung túc, tính sáng tạo, dịp lễ kỷ niệm, vui vẻ, tuổi trẻ và khả năng.

Màu tím có thể mang đến những cảm xúc về hoàng gia, sự công bằng, sự mơ hồ, chắc chắn, xa xỉ, sự tưởng tượng và những giấc mơ.

Màu trắng có thể mang đến những cảm xúc về sự ngây thơ, trong trắng, sạch đẹp và sự mộc mạc.

Màu vàng có thể mang đến những cảm xúc của sự tò mò, tính khôi hài, sự hân hoan và sự giải trí.

Màu hồng có thể mang đến sự mềm mại, ngọt ngào, ngây thơ, trẻ trung và sự dịu dàng.

Màu nâu có thể mang đến những cảm xúc về tạo hoá, bộ lạc, nguyên thủy và sự giản dị.

Màu xám có thể mang đến những cảm xúc về tính trung lập, sự lãnh đạm.

Màu đen mang đến những cảm xúc về sự nghiêm trang, sự kín đáo, bí ẩn và bí mật.

Visibone.com. là một liên kết biểu đồ màu (color chart) toàn diện giúp cho bạn thành công trong việc phối màu.

Màu sắc trợ giúp bán các ý tưởng hoặc sản phẩm website của bạn. Màu sắc có thể làm sao nhãng thậm chí từ chối người truy cập website. Bởi thể bạn hãy lựa chọn màu sắc của mình một cách khôn ngoan. Đừng lựa chọn đơn giản quá, những màu mà bạn muốn hoặc màu khác thường chỉ vì chúng khác lạ. Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng để thu hút được nhiều người tới xem trang web của mình, nên phải chắc chắn rằng các màu sắc trên trang web đó phải hấp dẫn với đa số người xem hơn là chỉ với một số người.

Tác giả: Clyde Price Wharton III
Vân An 3C dịch

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: