Thiết kế web và lý thuyết cái nhìn đầu tiên

Thiết kế web và lý thuyết cái nhìn đầu tiên

“Đừng nghĩ bất cứ ai cũng có thời gian đọc hết những gì bạn viết!”

Bất cứ mẫu design nào, từ xuất sắc đến tầm thường đều có một cơ hội như nhau khi người dùng xem chúng. Cơ hội ở đây là: “Các mẫu design chỉ có khoảng 5 giây để thu hút sự chú ý của người dùng, hướng người dùng đến điểm thu hút tiếp theo, và để họ có được khái quát cái nhìn về nội dung mẫu design đó”.
Bạn đừng nghĩ bất cứ ai đó truy cập website Leo Burnett vì muốn đọc xem Leo Burnett có nội dung gì? Phần đông số người truy cập website Leo Burnett chỉ vì muốn xem cây bút chì trên đó nó vẽ ra điều gì mà thôi. Điều hay là chỉ thoáng nhìn qua, người ta cũng có thể nhận ra rằng biểu tượng của Leo Burnett chính là một cây bút chì, và họ tò mò muốn biết tiếp theo cây bút chì sẽ làm gì? Và thế là, Leo Burnett đã tận dụng xuất sắc cơ hội mà họ có để gây ấn tượng với người dùng, đơn giản thế mà thôi.

Ngày nay, người ta không bao giờ đọc tất cả, mà họ chỉ muốn nhìn lướt qua tất cả. Hãy xem hàng dock menu của Iphone, chúng gồm nút Phone, nút mở Safari, nút mở Mail, và nút Ipod. Chỉ cần nhìn lướt qua, người dùng cũng hiểu họ sẽ có được gì với một chiếc Iphone rồi, ở cái nhìn đầu tiên, thế là đủ.

“Tất cả phụ thuộc vào cái nhìn đầu tiên, trong vòng 5 giây, với khoảng 5 đến 9 sự vật sẽ được bộ não người dùng ghi nhớ (luật 7+-2), và theo một thứ tự cần được dự đoán trước.” Đó là đại ý của lý thuyết cái nhìn đầu tiên, một lý thuyết không có trên sách vở, nhưng được các designer đúc kết lại theo kinh nghiệm của mình. Để làm ra một sản phẩm tốt, thì sản phẩm đó phải là một sản phẩm có sức cạnh tranh trong vòng 5 giây, quá 5 giây mà không hướng được người dùng đến điểm thu hút kế tiếp, thì kể như thất bại.

Trong thiết kế web có 3 quy luật chính cần ghi nhớ để thành công với cái nhìn đầu tiên: Quy luật điểm Fold, quy luật eyes-tracking, và quy luật cân bằng.

Quy luật điểm Fold

Nếu quy định khoảng không gian hiển thị ngay từ ban đầu của một website trong khoảng không gian lớn nhất có thể hiển thị của nó trên cửa sổ trình duyệt là vùng Fold, thì điểm Fold sẽ là điểm nằm ngay xác mép dưới của vùng hiển thị website của cửa sổ trình duyệt. Hãy mở website Apple, vùng Fold là vùng hiển thị trọn vẹn banner quảng cáo của hệ điều hành Leopard (ghi chú của người post: đây là quảng cáo vào thời điểm người viết ghé thăm, đây là banner lớn, ngay phía dưới menubar, bạn có thể xem hình đính kèm) . Đối với Apple, đó là tất cả những gì họ muốn người dùng thấy ở cái nhìn đầu tiên, trình duyệt mới nhất của họ. Vùng Fold là khoảng không gian mà tất cả những nội dung nào có thể giúp website thu hút được người dùng phải ở đó.

Quy luật eyes-tracking

Người Việt Nam đọc từ trái sang phải, họ sẽ nhìn bên nào trước? Và tiếp theo họ sẽ nhìn vào đâu? Người Nhật đọc từ phải sang trái, họ sẽ nhìn bên nào trước? Và tiếp theo họ sẽ nhìn vào đâu? Nắm bắt quy luật eyes-tracking sẽ giúp sắp xếp các nội dung theo một chu trình hợp lý giúp người dùng theo dõi và có sự sắp xếp hợp lý, qua đó dễ dàng hình dung ra được nội dung khái quát của website.

Quy luật cân bằng

Cân bằng ở đây là sự chuẩn mực, bạn chia layout ra làm 3 cột. Bạn chọn con số 180px cho 2 sidebar, tôi hỏi bạn tại sao? Bạn nói rằng bạn dựa trên đơn vị nhỏ nhất là 85px, cộng với khoảng cách giữa 2 đơn vị nhỏ nhất là 10, bạn có con số 180px. Bạn như vậy bạn có 355px 370px cho cột giữa, và tôi không hỏi bạn tại sao nữa. Dựa vào các phép tính đơn giản, tạo ra các thành phần có tỉ lệ tương ứng nhau, sẽ tạo ra một layout đồng đều và hợp lý. Một layout đẹp là một layout dễ nhìn, đồng đều và dễ phân biệt các thành phần với nhau. Người dùng thích một layout tối thiểu thỏa mãn những điều đó.

Lý thuyết cái nhìn đầu tiên hầu như được các website 2.0 nổi tiếng ứng dụng như một trong những công thức phổ biến nhất để họ thành công. Tuy nhiên ở Việt Nam, hầu như ít ai cân đo đong đếm cơ hội mà họ đạt được, đơn giản chỉ vì người dùng Việt Nam có nhiều hơn 5 giây dành cho họ. Tôi viết bài viết này để giải thích lý do tại sao tôi vẫn không thấy một website 2.0 đã thành công tại Việt Nam. Bởi đơn giản, một khi anh vẫn còn phạm những lỗi lầm sơ đẳng, anh không thể là một kẻ dẫn đường.

Tham khảo: Smashing Magazine, Wikipedia, Subtraction, Bad Designs and Good Concepts

Các bài liên quan : Eye tracking, Fitts’s law,The Magical Number Seven, Plus or Minus Two

Nguồn : Đức Ban

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: