Tăng Cường Trí Nhớ Của Bạn – Phần 3

Thật ra, đây không phải là một bài viết tiếp theo 2 bài viết đầu trong loạt bài “Tăng Cường Trí Nhớ Của Bạn”. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng những gì chị Hong Van đã chia sẻ với chúng tôi khá thú vị, và có thể là một vấn đề mà không ít độc giả gặp phải. Cho nên, chúng tôi quyết định tiếp tục loạt bài này bằng những gì chị Hong Van chia sẻ và những suy nghĩ của chúng tôi.

Chị Hong Van viết:

Trước hết tôi muốn gửi lời cám ơn đến hai bạn Trần Đăng KhoaUông Xuân Vy đã làm được một việc rất có ích là mang cuốn sách đến với bạn đọc Việt Nam.

Tôi đã đọc được một số đoạn trích trong sách “Tôi tài giỏi bạn cũng thế” của Adam Khoo, và thấy thực sự ấn tượng. Nó tác động mạnh vào tôi đến nỗi tôi phải đi lùng bằng được một quyển và đọc ngấu nghiến. Những phân tích tâm lý, những vấn đề mà sách đưa ra thật đúng là những vấn đề tôi đang vướng mắc, tìm nhiều cách để giải đáp nhưng đều không thấy hướng đi đúng đắn. Tôi đang bắt đầu học cách để sử dụng Mindmap và Phương pháp liên kết hình ảnh âm thanh để nhớ từ, nhớ chữ. Bước đầu thật khó khăn và thử thách, và mong muốn của tôi là được chia sẻ điều này với các bạn, mong nhận được những lời khuyên hữu ích để vượt qua nó.

Trong khi luyện tập, để chuyển một chi tiết nhỏ gồm số và chữ (ví dụ một Quyết định có Số quyết định,nơi phát hành,ngày tháng năm), sang một câu chuyện có hình ảnh và âm thanh, tôi phải mất khá nhiều thời gian để có thể “phiên dịch” các từ khóa và số thành chữ, sau khi làm công tác phiên dịch là liên kết thành một câu chuyện. Nhưng sau đó, khi muốn nhớ lại, tôi mất thời gian rất nhiều để nhớ lại câu chuyện, tìm nhân vật chính,và dịch ngược lại sang từ khóa và số, sắp xếp lại từ khóa và số để thành nội dung muốn gợi nhớ. Đôi khi nếu trong khi nhớ lại câu chuyện, tôi quên mất một số chi tiết nào đó, thời gian để cố nhớ lại chi tiết đã bỏ sót cũng rất lâu. Cụ thể là tôi phải mất gần 1 tiếng cho việc ghi nhớ và cũng gần 1 tiếng để gợi nhớ.

Một vấn đề nữa là với các nhân vật và các sự kiện tôi đã “phiên dịch ra”, trong quá trình xâu kết, tôi nghĩ ra khá nhiều phương án xâu kết nhân vật và sự kiện, tất nhiên tôi sẽ chọn một cách xâu kết tốt nhất, nhưng khi nhớ lại thì cũng hay nhầm lẫn giữa sự kiện này và sự kiện kia.

Tôi thắc mắc không biết bước đầu của các bạn có khó khăn như tôi không, và làm sao các bạn có thể vượt qua nó để mang lại cho mình một trí nhớ tốt và gợi nhớ kiến thức tức thời.

Chào chị Hong Van,

Chúng tôi không dám đoán mò tên của chị từ tên tiếng Việt không dấu chị gởi cho chúng tôi. Mong chị không phiền chúng tôi dùng tên tiếng Việt không dấu của chị trong bài viết này.

Trước hết, chúng tôi rất cảm kích sự quan tâm và ủng hộ của chị đối với sách Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!, cũng như là việc chị tập luyện nhiệt tình các phương pháp trong sách. Tin rằng, với quyết tâm đó, chị sẽ sớm đạt được những kết quả mong muốn.

Sau đây, chúng tôi xin được chia sẻ những suy nghĩ của chúng tôi xung quanh vấn đề mà chị đã đề cập đến.

Như chị đã biết, khi bắt đầu tập luyện bất cứ thứ gì, cho dù là đơn giản như việc “khoanh tay ngược” (ví dụ trong sách Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!) thì chị cũng cần phải tập mất một thời gian mới thành thục được. Việc thực tập phương pháp liên kết để nhớ từ, nhớ số dựa trên hình ảnh, âm thành cũng thế. Lúc đầu, khi chưa quen, chắc chắn chị sẽ gặp khó khăn. Nhưng sau này, khi quen dần, chị sẽ trở thành một “chuyên gia”. Tới một lúc nào đó, chị có thể làm việc đó một cách tự động. Một ví dụ gần gũi là việc tập lái xe. Lúc bắt đầu tập chạy xe, chị không cách nào chạy một cách thoải mái, vừa chạy vừa suy nghĩ vẩn vơ hoặc nói chuyện với người ngồi sau được. Nhưng chỉ sau một thời gian, chị sẽ có thể làm tất cả những việc đó trong khi lái xe, còn việc lái xe sẽ trở thành gần như là “tự động”.

Việc chị khó nhớ những câu chuyện một phần có thể là do chị tạo ra quá nhiều phương án. Càng nhiều lựa chọn, sẽ càng làm cho não chị bị rối. Vì mỗi lựa chọn không cần thiết có thể vô tình tạo ra những liên kết không mong muốn vào những chi tiết khác hoặc câu chuyện khác, khiến cho mọi thứ rối tung lên. Cho nên, cách tốt nhất là chị tạo nhanh một phương án và vui vẻ sử dụng ngay phương án đó.

Một bí quyết để nhớ lại câu chuyện ngay là chị hãy bắt đầu câu chuyện bằng cách liên kết nó với một sự kiện đã được hằn sâu trong trí nhớ của chị từ trước, hoặc một điều gì đó xung quanh nơi làm việc của chị mà chị thấy hằng ngày. Nói chung, mục đích là “neo đậu” câu chuyện vào một vị trí chắc chắn để khi cần chị có thể nhớ ra ngay.

Bên cạnh đó, bản thân câu chuyện cũng không nên quá phức tạp. Câu chuyện dù hay đến mức nào mà phức tạp thì chắc chắn sẽ khó nhớ. Cho nên bí quyết là giữ cho câu chuyện tương đối đơn giản và tất nhiên là vẫn phải hài hước. Quan trọng nhất là chị cần phải hình dung và lắng nghe toàn bộ câu chuyện trong đầu. Hình ảnh và âm thanh càng rõ ràng bấy nhiêu thì chị càng ghi nhớ tốt bấy nhiêu.

Ngoài ra, khi đọc câu hỏi của chị được viết và sắp xếp một cách rất chu đáo, chúng tôi đoán chị là một người khá thiên về não trái. Nếu thế, chị hãy tận dụng thêm những ưu thế của não trái như là lô-gíc, quy tắc,… Nếu chị là người não trái, sẽ không có hại gì khi chị đưa vào câu chuyện một chút lô-gíc hoặc lồng thêm một số quy tắc vào việc nhớ số. Như thế, chị sẽ tận dụng được cả hai bán cầu não, và chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn.

Chúc chị sớm luyện tập thành công.

Gửi phản hồi

