PHÁT TRIỂN CÂN BẰNG BÁN CẦU NÃO TRÁI , NÃO PHẢI CÓ THỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG HỌC TẬP

Đại não của chúng ta hết sức thần kỳ, ẩn chứa một tiềm lực vô hạn, là nơi quan trọng để bồi dưỡng và nâng cao tiềm năng của trẻ. Đại não gồm não trái và não phải do các dây thần kinh kết nối hai bán cầu đại não. Công năng của não trái, não phải là chỉnh lý, tổng hợp các tư liệu về cảm giác, nhận thức, ghi nhớ kinh nghiệm học tập đã thu thập từ thế giới bên ngoài, cuối cùng hình thành nhận thức.

Có sự phát triển cân bằng của não trái, não phải mới làm cho đại não càng thông minh. Thời kỳ trẻ còn bé và độ tuổi nhi đồng là thời kỳ quan trọng phát triển trí lực, muốn cho não trái, phải của trẻ được phát triển cân bằng toàn diện. Phải rèn luyện có hệ thống và đúng cách khả năng suy nghĩ, khả năng học tập, khả năng tìm hiểu, khả năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề cho trẻ.

“Bộ sách phát triển não trái, não phải” là tài liệu giáo dục phát triển trí lực của các nhà giáo dục, nhà tâm lý chuyên tâm sáng tác trên cơ sở nghiên cứu liên quan đến đại não. Toàn bộ sách có “Phát triển não trái” và “Phát triển não phải” mỗi bộ 5 quyển, chia theo 5 độ tuổi thiết kế theo mức độ phát triển qua các giai đoạn khác nhau của trẻ. Nội dung các quyển sách này được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, rất có ích cho việc giáo dục ở nhà trường. Trong sách đặc biệt có ghi năng lực cụ thể và kỹ xảo giải đề của từng vấn đề được đề cập, giúp cho cha mẹ và thầy cô giáo hướng dẫn trẻ.

CHA MẸ CÓ THỂ HƯỚNG DẪN TRẺ THEO PHƯƠNG PHÁP SAU ĐÂY

1 – Cố gắng để trẻ tìm ra đáp án. Nếu muốn đỡ mất nhiều thời giờ, mà vội lật sang trang đáp án trước, thì chẳng có ích gì cho trẻ.

2 – Giải xong một vấn đề phải suy nghĩ “Tại sao?”, khuyến khích trẻ nói ra suy nghĩ của mình.

3 – Khi giải đề không những phải dùng mắt nhìn, còn phải viết hoặc vẽ cẩn thận. Chỉ nghĩ trong óc thôi là không được, phải tích cực động tay viết vẽ, tham gia vào nội dung hoạt động trong sách, để đại não hoạt động phát triển.

4 – Có một số vấn đề mục phải quay các miếng gỗ xếp hình hoặc vẽ hình lên giấy để gấp hình, trò chơi quay miếng gỗ và gấp hình có thể thúc đẩy hoạt động của não phải.
5 – Khi phải trả lời đề bài có nhiều đáp án, có thể để trẻ phân tích từ các góc độ khác nhau nhằm mục đích động viên và khêu gợi ý thức sáng tạo của trẻ.

Có khi trẻ hiểu hoặc phán đoán sai, cha mẹ phải nhận biết đó chỉ là quá trình học tập, trải qua những quá trình như thế nhất định trẻ sẽ tự nhiên phát triển được tiềm năng vô hạn.

Tiến sĩ. DOÃN DƯ HOẰNG

Viện trưởng học viện giáo dục Anh tài CBS.

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: