Kiểm soát sức lực (phần cuối): Trắc nghiệm về khả năng sử dụng năng lượng

Harvard Business Review T10/07

Tác giả: Tony Shwartz

Người dịch: Ngô Thị Thu Hà

(FLI) Phương pháp làm việc mới thực sự rất có tác dụng nếu các tổ chức đều ủng hộ nhân viên của mình trong việc xây dựng những thói quen mới. Hiện nay, nhiều nhà quản lý và nhiều công ty vẫn không nắm được quan điểm rằng sự tái tạo năng lượng cho các nhân viên sẽ đưa đến kết quả tốt hơn và ổn định hơn. Để thành công, nỗ lực tái tạo năng lượng cần phải có sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía những nhà lãnh đạo cấp cao.

Một yếu tố bạn có thể gặp phải trên đường đến thành công là sự rối loạn tâm lý. Các ứng cử viên thích hợp nhất cho chương trình tái tạo sinh lực là các tổ chức- họ cảm thấy mệt mỏi vừa đủ để hào hứng với các giải pháp mới nhưng không phải là quá mệt mỏi để hoàn toàn bị nhấn chìm. Với sự cho phép của ban lãnh đạo, họ học cách làm dịu đi tâm lý tiêu cực bằng cách hít thở và tự kể những câu chuyện khác nhau, những giờ làm việc căng thăng được thay thế luân phiến bằng những giờ giải lao. Hầu hết các nhân viên trong nhóm đều nói rằng họ đã trải qua mùa làm việc bận rộn với ít căng thẳng nhất từ trứơc đến nay.

Hiện nay mâu thuẫn tiềm tàng giữa các công ty và nhân viên của mình là ai cũng cố gắng giành lấy càng nhiều càng tốt từ phía người khác, càng nhanh càng tốt và sau đó họ tiến lên mà không nhìn lại. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Cả nhân viên và công ty đều bị rút kiệt sức thay vì được bồi bổ thêm. Các nhân viên càng ngày càng cảm thấy mình bị bao vây và cạn kiệt sức lực. Các công ty buộc phải sa thải các nhân viên kém nhiệt tình và ngay lập tức phải tuyển dụng và đào tạo những nhân viên mới để thay thế. Hãy nhìn thấy mối ràng buộc mới và rõ ràng, mang lại lợi ích cho tất cả các bên: các công ty đầu tư cho nguồn nhân lực trong tất cả các lĩnh vực và giúp họ xây dựng và duy trì những giá trị của mình. Các nhân viên sẽ một lòng một dạ công hiến hết sức lực của mình để làm việc hàng ngày. Kết quả là cả hai đều phát triển.

Bài trắc nghiệm:

Có phải bạn đang ở trong tình trạng khủng hoảng năng lượng?

Hãy kiểm tra những những nhận định dưới đây và xác định xem chúng có tương ứng với trường hợp của bạn hay không? Với mỗi câu chính xác hãy cộng thêm 1 điểm.

  1. Cơ thể

o Tôi thường xuyên ngủ dưới 7 tiếng một ngày và mỗi khi thức dây tôi thường cảm thấy mệt mỏi.

o Tôi thường xuyên bỏ bữa sáng hoặc ăn bữa sáng thiếu dinh dưỡng.

o Tôi không luỵên tập đủ các bài tập thể dục(bài thể dục tim mạch ít nhất 3 lần môt tuần và bài thể dục thể chất ít nhất 1 lần một tuần)

o Tôi không có các giờ giải lao thường xuyên trong ngày làm vịêc và ăn bữa trưa tại bàn làm việc.

  1. Cảm xúc

o Tôi thường cáu bẳn, mất kiên nhẫn và lo lắng về công việc, đặc biệt khi công việc nhiều áp lực.

o Tôi không có đủ thời gian cho gia đình và người thân, và khi có thể thu xếp thời gian dành cho họ thì tôi lại không thực sự thoải mái.

o Tôi có rất ít thời gian cho các hoạt động mà tôi yêu thích.

o Tôi hiếm khi dành sự ngưỡng mộ của mình đối với người khác hoặc tận hưởng những thành tựu của mình.

  1. Trí tuệ.

o Tôi rất khó tập trung vào một việc trong một thời gian nhất định, tôi rất dễ bị phân tán trong suốt ngày làm việc đặc biệt bởi thư điện tử.

o Tôi sử dụng nhiều thời gian trong ngày để giải quyết những yêu cầu và sự cố trước mắt thay vì tập trung vào những kế hoạch lâu dài.

o Tôi không dành đủ thời gian cho việc suy ngẫm, đề ra chiến lược và suy nghĩ sáng tạo.

o Tôi làm việc vào các buổi tối hoặc vào các ngày cuối tuần và hiếm khi tách mình ra khỏi những lá thư điện tử.

  1. Tinh thần.

o Tôi không dành đủ thời gian để làm những gì tôi có khả năng nhất và những gì tôi yêu thích nhất.

o Có một khoảng cách lớn giữa những gì tôi cho là quan trong nhất và những gì tôi đang làm.

o Những quyết định của tôi bị chi phối bởi những yêu cầu bên ngoài nhiều hơn là cảm quan mạnh mẽ về mục đích của bản thân.

o Tôi không đầu tư đủ thời gian để tạo nên sự khác biệt với những người khác và với thế giới.

Kết quả:

Năng lượng tổng thế của bạn:

Tổng điểm: …..

Hướng dẫn kiểm tra:

0-3: Kỹ năng quản lý năng lưọng rất tốt.

4-6: Kỹ năng quản lý năng lượng hợp lý

7-10: Thiếu hụt lớn về kỹ năng quản lý năng lượng

11-16: Khủng hoảng toàn diện về ký năng quản lý năng lượng.

Bạn cần phải làm gì ?

Tổng số nhận định đã kiểm tra trong mỗi mục

1. Cơ thể: …..

2. Cảm xúc: …..

3. Trí tuệ: ……

4. Tinh thần: …..

Hướng dẫn xếp điểm từng phần:

0: kỹ năng quản lý năng lượng tuyệt vơi

1: kỹ năng quản lý năng lượng tốt.

2. Thiếu hụt đáng kể

3: Kỹ năng quản lý năng lượng tồi.

4: khủng hoảng toàn diện về kỹ năng quản lý năng lượng.

— Hết —

Mời bạn tham gia bản trắc nghiệm bằng cách vào link.

Gửi phản hồi

