Kiểm soát sức lực (phần 2): Đánh thức cảm xúc

Harvard Business Review T10/07

Tác giả: Tony Shwartz

Người dịch: Ngô Thị Thu Hà

Cảm xúc quyết định hiệu quả công việc

Kiểm soát được cảm xúc giúp con người cải thiện được chất lượng của năng lượng, cho dù họ đang phải đối mặt với những áp lực từ bên ngoài. Trước hết, cần ý thức về cảm giác của mình tại những thời điểm khác nhau trong suốt ngày làm việc và tác động của chúng lên hiệu quả của công việc.

Nhiều người nhận ra rằng họ có xu hướng làm việc tốt nhất khi họ ở trạng thái tâm lý lạc quan. Điều khiến họ bất ngờ là họ không thể làm việc tốt hoặc lãnh đạo hiệu quả khi họ ở bất kỳ trạng thái tâm lý nào khác. Tuy nhiên, khi không có sự phục hồi thường xuyên thì họ không có khả năng duy trì tâm lý lạc quan trong thời gian dài. Khi đối mặt với những đòi hỏi ngày càng tăng và những thách thức bất ngờ, mọi người có xu hướng rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực – đấu tranh hay lẩn trốn nhiều lần trong ngày. Họ trở nên dễ nổi cáu và thiếu kiên nhẫn, hoặc lo lắng và bất an. Những trạng thái tâm lý như vậy thường làm họ kiệt quệ năng lượng và gây ra sự xích mích trong các mối quan hệ. Sự giằng co giữa tâm lý đấu tranh hay lẩn trốn thường khiến họ không thể suy nghĩ mạch lạc, sáng suốt. Nếu nhận ra được những trường hợp dẫn đến tâm lý tiêu cực, họ thường có khả năng kiểm soát phản ứng của mình tốt hơn.

Phương pháp bình ổn cảm xúc

Một thói quen đơn giản nhưng có tác dụng mạnh trong việc làm dịu tâm lý tiêu cực mà chúng tôi vẫn gọi là “mua thời gian”. Thở sâu ở vùng bụng là một cách tốt. Trút giận từ từ trong vòng 5 đến 6 giây đem lại sự thảnh thơi và hồi phục, tâm lý đấu tranh hay lẩn trốn cũng sẽ mất đi. Fujio Nishida, chủ tịch của Sony tại châu Âu có thói quen hút thuốc khi căng thẳng. Ông đã luyện tập hít vào thở ra như là một biện pháp thay thế và nó đã có tác dụng ngay lập tức: Nishida không còn thèm hút thuốc nữa. Hút thuốc không phải là cách thức giúp ông giảm căng thẳng, mà chính sự thư giãn có được từ bài luyện tập hít vào thở ra.

Một thói quen có tác dụng kích thích tâm lý tích cực, là thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với người khác. Thói quen này có lợi đối với cả nguời cho và người nhận. Bạn có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với người khác thông qua một mảnh giấy viết tay, email hoặc một cuộc hội thoại – hình thức càng cụ thể và rõ ràng thì hiệu quả càng cao. Hãy giành thời gian để luyện tập tất cả những thói quen này, cơ hội thành công là rất lớn.

Ben Jenkins, Phó giám đốc đồng thời là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương tại Wachovia ở Charlotte miền Bắc Carolina đã tạo dựng thói quen thể hiện sự đánh giá cao đối với người khác. Ông bắt đầu sắp xếp thời gian cho các bữa trưa hoặc bữa tối với những cấp dưới thường xuyên hơn. Trước đây, ông chỉ nghe báo cáo tháng trong các buổi họp. Một năm ông chỉ có một bữa ăn duy nhất với nhân viên dưới quyền, và coi nó là thời gian để phê bình về công việc. Còn bây giờ, qua các bữa ăn thường xuyên với họ, ông nhìn nhận thành quả công việc của họ, nói chuyện với họ về cuộc sống và những khát vọng của họ, thay vì những trách nhiệm công việc trước mắt.

Nhìn vấn đề qua ba lăng kính mới

Cuối cùng, mọi người có thể nuôi dưỡng tinh thần lạc quan bằng cách thay đổi cách nhìn về những sự kiện trong cuộc sống của mình. Nhiều người vẫn xem mình đứng như một nạn nhân và đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh khách quan vì những sai lầm của mình. Nhận thức được sự khác biệt giữa sự thật trong một tình huống cụ thể và cách thức chúng ta giải thích về chúng có thể có tác dụng lớn. Tốt hơn cả, hãy kể về những câu chuyện cá nhân, nuôi hy vọng trong bất cứ hoàn cánh nào và không ngại ngần hoặc tránh né sự thật.

Biện pháp hiệu quả nhất giúp mọi ngưòi có thể thay đổi cách nhìn về một vấn đề, đó là quan sát nó thông qua ba lăng kính mới. Ba lăng kính này là những lựa chọn nhìn nhận thế giới từ hoàn cảnh của nạn nhân. Ví dụ với lăng kính đảo chiều, mọi người thường tự hỏi “Những người khác trong cuộc xung đột này sẽ nói gì và cách thức xử lý nào là đúng đắn”. Với ống kính dài họ lại tự đặt câu hỏi rằng “Trong vòng 6 tháng nữa mình sẽ nhìn nhận tình huống này như thế nào?” . Với ống kính rộng họ lại tự hỏi “Bất chấp hậu quả của vấn đề thì mình có thể trưởng thành và học hỏi từ nó như thế nào”. Mỗi loại ống kính giúp mọi người nuôi dưỡng nhiều hơn nữa tinh thần lạc quan.

Vào thời kỳ khủng hoảng của hãng Sony năm 2006, Nicolas Babin – Giám đốc bộ phận truyền thông của Sony châu Âu trở thành tiêu điểm của các nhà báo. Qua thời gian ông nhận ra rằng công việc của mình ngày càng nhàm chán và nặng nề. Sau khi thực hành những bài luyện tập ống kính, ông bắt đầu tìm thấy những cách thức để tự an ủi mình bằng những câu chuyện tích cực hơn. Ông giải thích: “Tôi nhận ra rằng đây là một cơ hôi cho tôi thiết lập những mối quan hệ sâu rông hơn với các nhà báo, bằng cách tiếp cận với họ và nâng cao uy tín của Sony bằng sự thẳng thắn và trung thực.”

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: