Kiểm soát sức lực (phần 1): Mối nguy hiểm của 1 cơ thể yếu

Harvard Business Review T10/07

Tác giả: Tony Shwartz

Người dịch: Ngô Thị Thu Hà

(FLI) Khi công việc quá bận rộn, chúng ta dễ có xu hướng dành thật nhiều thời gian để cố gắng hoàn thành chúng. Kết quả là, chưa chắc công việc đã được hoàn thành hiệu quả, mà bạn còn phải trả giá bởi những mất mát khác: không có thời gian cho bản thân và gia đình, sự căng thẳng, ức chế, mệt mỏi do làm việc quá sức dài ngày. Trên thực tế, khoa học về sức chịu đựng của con nguời đã đưa ra nhận định rằng chỉ với một vài can thiệp nhỏ, các cá nhân, tập thể và tổ chức có thể nâng cao khả năng hoàn thành công việc của mình một cách đáng kể.

Để có thể tiếp thêm sinh lực cho lực lượng lao động của mình một cách hiệu quả , các công ty cần phải điều chỉnh trọng tâm của mình từ việc tận dụng sức lao động của họ sang vịêc đầu tư tốt cho họ. Điều này sẽ khiến họ có thêm động lực và có thể cống hiến nhiều hơn nữa sức lực của mình để làm việc hàng ngày. Để nạp thêm năng lượng cho bản thân mình, các cá nhân cần phải nhận ra tác hại của những thói quen làm tiêu hao sức lực và sau đó phải có trách nhiệm thay đổi chúng cho dù họ phải đối mặt với bất cứ tình huống nào.

Đầu năm 2006, một chương trình đào tạo đã được tổ chức cho 106 nhân viên của 12 ngân hàng địa phương tại miền nam New Jersay, gồm 4 phân môn. Mỗi phân môn đều có những mục tiêu/chiến lược cụ thể, nhằm tăng cường một trong bốn nguồn lực chính của năng lượng: cơ thể, cảm xúc, trí tuệ và tinh thần. Khóa học kéo dài 1 tháng với các nhóm học viên khoảng 15 đến 20 người từ lãnh đạo cấp cao đến nhà quản lý cấp thấp. Mỗi cá nhân tham gia được giao kèm một nhân viên đồng hành để hỗ trợ trong khóa học.

Trước khóa học, các thành viên tham gia một bài kiểm toán năng luợng của mình gồm bốn câu hỏi liên quan đến từng đại lượng năng lượng: cơ thể, cảm xúc, trí tuệ và tinh thần. Trung bình, các thành viên có khoảng từ 8 đên 10 câu sai trong số 16 câu. Tức là họ đang bỏ bữa sáng, không thể hiện được sự đánh giá cao đối với những người khác, mất khả năng tập trung vào một việc cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định hoặc sử dụng quá ít thời gian vào các hoạt động chủ đích. Trong khi phần lớn những người tham gia đều biết rằng những thói quen này là phản khoa học, họ vẫn thực hiện chúng thường xuyên, dẫn đến sự ức chế và kích động.

Sau một tháng, các nhà khoa học đánh giá kết quả của nhóm tham gia đào tạo so với một nhóm nhân viên ở trình độ tương đương đã không tham gia khóa học (nhóm đối chứng).

Kết quả cho thấy: về mặt tài chính, trong vòng 3 tháng đầu, nhóm được đào tạo đã có được khoản lợi tức tăng 13% so với nhóm đối chứng. Phần trăm lợi tức thu được từ khoản tiền gửi của những thành viên tham gia khoá đào tạo đã vượt xa phần trăm lợi tức của nhóm đối chứng khoảng 20% trong cùng một khoảng thời gian. Phần lớn các trường hợp, những người tham gia đều làm tốt hơn hẳn nhóm đối chứng trong khoảng thời gian 1 năm sau khi hoàn thành chương trình đạo tạo.

Về các khía cạnh tác động khác, 68% cho rằng chương trình đào tạo có tác dụng tích cực trong mối quan hệ của họ với các khách hàng. 71% cho rằng nó tác động lớn lên năng suất lao động cũng như hiệu quả công việc của họ.

Bài viết này phân tích các phương thức để cải thiện bốn nguồn lực này.

Cơ thể: năng lựơng thể chất.

Trước hết, cần tập trung vào năng lực thể chất. Sự thiếu hụt về dinh dưỡng, luyên tập thể dục, giấc ngủ và nghỉ ngơi làm suy giảm mức thể chất cơ bản cũng như khả năng kiềm chế cảm xúc và duy trì sự tập trung ở con nguời. Tuy nhiên, nhiều nhà quản trị lại không tìm cho mình những cách thức để luyện tập các thói quen lành mạnh.

Gary Faro – phó giám đốc ngân hàng Wachovia bắt đầu chương trình luyện tập ở tình trạng quá cân, ăn rất ít, ngủ 5-6 tiếng/ngày và lười vận động. Qua chương trình luyện tập, Faro bắt đầu rèn luyện sức khoẻ và tim mạch. Ngủ đúng và đủ giấc, thay đổi thói quen ăn uống của mình từ hai bữa một ngày sang ăn thành nhiều bữa nhỏ kèm theo các bữa ăn nhẹ. Mục đích là nhằm giúp ông ổn định lượng gluco trong suốt một ngày và tránh những lúc lên cao, xuống thấp thất thường. Kết quả là ông ta đã giảm 50 pounds và mức năng lượng của ông đã đạt ở mức cao. “Tôi luôn phải sắp xếp những kế hoạch trùng nhau cho buổi sáng vì biết mình chỉ có thể tập trung vào thời gian này.”Faro nói. “Bây giờ thì tôi không phải làm như vậy nữa bởi vì tôi hoàn toàn có thể tập trung vào bất cứ thời điểm nào, 5h chiều cũng như 8h sáng”

Một thói quen quan trọng khác mà Faro phải luyện tập đó là nghỉ ngơi, dù ngắn nhưng thường xuyên tại những thời điểm cụ thể trong suốt cả ngày làm việc – bằng cách không dính chặt vào bàn làm việc. Giá trị của những giờ giải lao như vậy dựa vào nhịp tuần hoàn sinh lý của chúng ta. “Nhịp tuần hoàn” của cơ thể là những vòng quay kéo dài từ 90 đến 120 phút. Trong suốt thời gian đó cơ thể của chúng ta đi từ trạng thái năng lượng cao sang trạng thái sinh lý thấp. Trước khi kết thúc mỗi vòng tuần hoàn, cơ thể bắt đầu đòi hỏi quá trình hồi phục. Dấu hiệu nhận biết là trạng thái bồn chồn, ngáp, đói và khó tập trung, nhưng rất nhiều người bỏ qua những dấu hiệu đó và tiếp tục làm việc. Kết quả là nguồn năng lượng của chúng ta cạn dần khi một ngày trôi qua.

Những giờ nghỉ giải lao giữa giờ, dù ngắn ngủi nhưng thường đưa đến kết quả cao hơn và ổn định hơn. Một giờ giải lao chỉ cần kéo dài khoảng vài phút, chỉ cần bạn rời khỏi bàn làm việc và nghỉ ngơi thực sự, như tán gẫu với đồng nghiệp, nghe nhạc, đi lên đi xuống cầu thang của của văn phòng làm việc. Trong khi giờ giải lao thường bị coi là phản văn hoá trong phần lớn các cơ quan và thật khác thường đối với những người thành đạt thì giá trị của nó lại rất nhiều mặt.

Matthew Lang – giám đốc điều hành Sony tại Nam Mỹ cũng luyện tập một vài thói quen giống nhu Faco đã làm, như đi bộ 20 phút vào các buổi chiều. Những lần đi bộ đó không chỉ đem đến cho Lang sự thư giãn hay luyện tập thể chất mà còn là khoảng thời gian tốt nhất giúp ông đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Khi đi bộ, ông không hề tập trung suy nghĩ. Điều này cho phép bán cầu não trái chiếm ưu thế hơn mở đường cho bán cầu não phải với sức chứa lớn hơn có thể nhìn thấy những bức tranh lớn và tưởng tượng.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: