Danh tiếng BIG4

Big4 là cách gọi quen thuộc của 04 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô và doanh thu, bao gồm:
– PriceWaterhouseCoopers (PWC)
– Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte)
– Ernst and Young (E&Y)
– KPMG
Với bề dày lịch sử hơn 100 năm, các hãng được coi là big4 đã hình thành từ khi kiểm toán còn sơ khai. Họ phát triển cùng với sự phát triển của nghề kiểm toán độc lập. Cái tên Deloitte đã trở nên quen thuộc với thế giới đã hơn 150 năm kể từ ngày William Welch Deloitte, một trong những cha đẻ của ngành công nghiệp kiểm toán, thành lập hàng kiểm toán chuyên nghiệp trên đường Basinghall Street tại London.

Năm 1854, William Cooper bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình và bảy năm sau trở thành Cooper Brothers. Năm 1874 Công ty được đổi tên thành Price, Waterhouse & Co sau khi có sự tham gia của Price, Holyland và Waterhouse. PriceWaterHouseCoopers bắt đầu như thế.

E&Y chính là tên của hai người hoàn toàn khác biệt A.C. Ernst and Arthur Young, được thành lập từ năm 1903.

Thế còn KPMG? “K” có nghĩa là do Piet Klynveld thành lập hãng Klynveld Kraayenhof & Co. tại Amsterdam vào năm 1917. “P” có nghĩa là do William Barclay Peat lập ra William Barclay Peat & Co. tại London năm 1870. “M” bắt nguồn từ James Marwick lập ra Marwick, Mitchell & Co. với Roger Mitchell tại New York vào năm 1897. “G” là do Tiến sỹ Reinhard Goerdeler, nhiều năm làm chủ tịch của KPMG, có công hợp nhất thành KPMG ngày nay.

Danh tiếng của 4 đại gia này được nâng dần lên cùng thời gian và năm tháng, và cùng với danh tiếng đó là lợi nhuận khổng lồ mà không phải công ty nào cũng có thể có được. PricewaterhouserCoopers là một ví dụ. Các partner của công ty này hiểu rằng cái chính mà họ có là danh tiếng chứ không hẳn là dịch vụ kiểm toán hay tư vấn nào khác, đã vượt qua các đối thủ nặng ký khác trong cuộc đua tranh giành quyền kiểm phiếu cho giải Oscar và công khai mở một loạt dịch vụ kiểm toán trong nhiều lĩnh vực. Một thực tế là hàng trăm công ty kiểm toán lớn nhỏ trên thế giới có thể lập các báo cáo tài chính xuất sắc với các ý kiến tư vấn không kém gì Big4, vậy nhưng các khách hàng lại sẵn sàng móc hầu bao “chi đẹp” cho các dịch vụ của Big4 để mua thêm danh tiếng của họ về cho mình.
Có thể nhận định rằng, danh tiếng của mỗi một công ty kiểm toán thuộc Big4 đáng giá hàng tỷ dollar. Tuy nhiên, cũng thật thú vị khi biết rằng, không một công ty kiểm toán nào trong số này lọt vào Top 75 best brands do Hãng Interbrand tổ chức bình chọn, mặc dù nếu tính về số lượng nhân viên cũng như lợi nhuận thu được thì các thành viên thuộc Big4 đáng lẽ ra phải là những công ty dẫn đầu.

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: